Sau 8 tháng kể từ ngày khởi công, tiến độ xây dựng cầu Nhơn Trạch, một phần của dự án đường Vành đai 3 TP HCM, đã đạt khoảng 30%. Đây được xem là công trình cầu quan trọng nhất trên đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, thuộc thành phần dự án 1A. Đoạn đường này dài 8,7 km và bao gồm hai yếu tố chính: một cây cầu dài 2,6 km và rộng 19,5 m, cùng với các đoạn đường nối dài hơn 5,6 km ở cả hai đầu cầu. Tổng mức đầu tư cho dự án này là 6.900 tỷ đồng, trong đó phần chi phí xây dựng cầu là 1.800 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành sau 3 năm.

Vào ngày 31/5, tại công trường cầu Nhơn Trạch, đã có sự tập trung của nhiều loại máy móc, sà lan, tàu, và vật liệu xây dựng để phục vụ cho quá trình thi công. Trên sông, vị trí của cây cầu dần dần hình thành, theo so sánh với tình trạng từ tháng 9 năm trước khi công trình bắt đầu. Ngoài cây cầu lớn tại Nhơn Trạch, dự án Vành đai 3 còn bao gồm gần 20 cầu vượt qua các con sông và rạch khác. Cây cầu lớn thứ hai trong dự án là cầu Bình Gởi, trải qua sông Sài Gòn với chiều dài gần một km, nối quận 12 của TP HCM với TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Tại khu vực đầu cầu ở phía TP HCM, các công việc lắp đặt một số trụ cầu đã được thực hiện. Công trình cầu Nhơn Trạch tổng cộng có 39 trụ cầu và hai mố cầu. Hầu hết các yếu tố này đang ở giai đoạn tiến hành khoan cọc.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tổ chức chủ đầu tư của dự án, việc bàn giao mặt bằng tại phía TP HCM đã hoàn tất, giúp cho quá trình thi công diễn ra một cách thuận lợi. Dự kiến phần công trình tại khu vực này sẽ được hoàn thành sớm hơn 4 tháng so với thời gian cam kết ban đầu.

Đoạn đường nối ở cả hai đầu của cây cầu có tổng chiều dài vượt 5,6 km, trong đó điểm cuối sẽ tiếp giáp với tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Tại thời điểm hiện tại, phần mặt bằng ở phía TP HCM đã được bàn giao hoàn thành, và quá trình làm phẳng mặt bằng, đào bới để hình thành hạng mục đường đang được tiến hành.

Hệ thống Vành đai 3 chạy qua các khu vực TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, với giai đoạn đầu tư đến 76 km, tổng vốn đầu tư vượt 75.300 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Ban đầu, tuyến đường này đã được lập kế hoạch từ năm 2011 với tổng chiều dài 90 km, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một mạng lưới giao thông kết nối các tỉnh thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hỗ trợ phát triển kinh tế và xã hội.

Tuy nhiên, với những thách thức liên quan đến vốn và cơ chế thực hiện, chỉ sau 11 năm từ khi quy hoạch, tuyến đường mới hoàn thành 15 km đi qua Bình Dương để đưa vào vận hành. Thông qua những nỗ lực không ngừng, dự án cuối cùng đã sẵn sàng để khởi công vào tháng 6 của năm nay. Là bước đệm hạ tầng khu Đông cũng như tiềm năn tăng giá bất động sản Nhơn Trạch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0938 699 866